Protein: Hoạt chất bị bỏ quên trong tổ yến

Nguồn: www.sciencedirect.com

Tổ yến ăn được: là một loại chất tiếp thêm sinh lực tự nhiên được hình thành từ nước bọt của một số loài chim yến ( Aerodramus ) cùng với lông của chúng và các chất khác để đẻ trứng và ấp trong mùa sinh sản. Khi chim yến con trưởng thành bay đi, tổ yến sẽ bị bỏ đi, sau đó sẽ được thu thập và xử lý thủ công thành Tổ yến tinh chế. Ở Trung Quốc, Tổ yến luôn được coi là thực phẩm cao cấp và tăng cường sinh lực, được mệnh danh là “Trứng cá muối của phương Đông” . Từ trước đến nay, Tổ yến luôn là món ăn ưa thích của hoàng gia và giới quý tộc. Ngày nay, Tổ yến còn được coi là món ăn cao cấp dành cho những dịp quan trọng như quốc yến và ngoại giao. Ngoài ra, hiệu quả và giá trị y học của Tổ yến còn được ghi nhận trong hơn 20 tác phẩm kinh điển của Đông y. Theo y đông phương, Tổ yến có thể nuôi dưỡng phổi âm rất nhiều , giảm đờm và ho, nhẹ nhàng nuôi dưỡng cơ thể và là loại thuốc rất hiệu quả để điều chỉnh sự mệt mỏi. Các nghiên cứu hiện đại còn cho thấy Tổ yến có chức năng điều hòa miễn dịch, chống lão hóa, và điều hòa hệ thực vật đường ruột. Vì vậy, Tổ yến có một vị trí quan trọng trong lĩnh vực thực phẩm cao cấp và tiếp thêm sinh lực ở Trung Quốc. Quy mô thị trường của Tổ yến ở Trung Quốc là khoảng 50–60 tỷ nhân dân tệ mỗi năm và các loại sản phẩm phổ biến là Tổ yến khô khô và Tổ yến ăn liền hay yến được nấu chưng sẵn.

Các nguồn, chủng loại, mùa hái khác nhau và các yếu tố khác của Tổ yến có thể dẫn đến sự khác biệt về thành phần hóa học. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, chất dinh dưỡng của Tổ yến chủ yếu bao gồm protein, axit sialic, axit amin, vitamin, các nguyên tố vô cơ , v.v. Trong số đó, axit sialic được coi là chất dinh dưỡng chính trong Tổ yến, nhưng hàm lượng của nó chỉ chiếm khoảng 10% tổng khối lượng. Tuy nhiên, protein chiếm 50%−67% trong tổng khối lượng Tổ yến luôn bị bỏ qua. Nhưng trên thực tế, protein là chất dinh dưỡng chính trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như Tổ yến và Colla CoriiAsini.. Tính xác thực có thể được xác định dựa trên thành phần protein, đồng thời hoạt tính sinh học của những thực phẩm này cũng có thể được nghiên cứu theo các protein này. Vì vậy, việc xác định và nghiên cứu các protein có trong Tổ yến có ý nghĩa rất lớn.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã xác định sơ bộ các protein trong Tổ yến. Thông qua nghiên cứu về các protein này, người ta thấy rằng nhiều loại trong số chúng (chẳng hạn như chitinase có tính axit của động vật có vú) thực hiện các hoạt động sinh học quan trọng trong cơ thể con người, chẳng hạn như điều hòa miễn dịch. Tuy nhiên, chưa có ai tóm tắt một cách có hệ thống các protein này và hoạt động sinh học của chúng. Vì vậy, bài viết này liệt kê các protein trong Tổ yến đã được xác định cho đến nay, đồng thời tóm tắt nguồn gốc, cấu trúc và hoạt động sinh học của các protein được xác định phổ biến nhất nhằm đưa ra những ý tưởng mới cho nghiên cứu hoạt động sinh học của Tổ yến...

Bài viết gốc: www.sciencedirect.comyensaothiensonbmt