Nghiên cứu khoa học giữa yến nuôi và yến đảo trong tự nhiên

Tổ yến là nguyên liệu quý và đắt tiền được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa. Về cơ bản, Tổ yến được tạo thành từ nước bọt được tiết ra bởi các tuyến nước bọt phì đại và phì đại của chim yến, cụ thể là chim yến trắng ( Aerodramus fuchipagus ) và chim yến đen ( Aerodramus maximus ) trong mùa sinh sản của chúng. Tổ yến đã được biết đến với tác dụng bổ và chữa bệnh từ thời nhà Đường và nhà Tống

Tổ yến là nguyên liệu quý và đắt tiền được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa. Về cơ bản, Tổ yến được tạo thành từ nước bọt được tiết ra bởi các tuyến nước bọt phì đại và phì đại của chim yến, cụ thể là chim yến trắng ( Aerodramus fuchipagus ) và chim yến đen ( Aerodramus maximus ) trong mùa sinh sản của chúng. Tổ yến đã được biết đến với tác dụng bổ và chữa bệnh từ thời nhà Đường và nhà Tống . Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ Tổ yến có thể tăng mức năng lượng của một người, cải thiện hoạt động chống oxy hóa, cho thấy hoạt động hạ huyết áp tốt và hoạt động như một tác nhân kháng vi-rút tiềm năng chống lại vi-rút Cúm A. Ngoài ra, nó có thể hoạt động như một chất chống đông máu cho bệnh nhân ung thư, tăng cường sức mạnh của xương và giảm lão hóa da. Kể từ thời nhà Nguyên, Tổ yến đã được giao dịch như một mặt hàng có giá cao do sự khan hiếm của nó vì nó chỉ được thu hoạch từ môi trường sống tự nhiên của chim yến, tức là các hang động, vào thời đó. Điều này có thể là do nó gây rủi ro cho người khai thác tổ yến trong hang động trong quá trình thu gom, cộng với quá trình làm sạch tốn nhiều công sức và thời gian. Xét về lợi nhuận béo bở, ngành công nghiệp yến sào hiện nay ,đã trở thành một dự án kinh doanh khả thi và những ngôi nhà yến nhân tạo đã được phát triển để nuôi yến. Người ta báo cáo rằng những ngôi nhà xây ở khu vực có rừng có năng suất cao hơn nhiều so với những ngôi nhà được xây ở khu vực ven biển và thị trấn. Nói chung, việc nuôi yến trong nhà đã làm cho việc thu hoạch Tổ yến dễ dàng hơn so với những nỗ lực thu hoạch trong hang vào thời đó. Cần lưu ý rằng Tổ yến thu hoạch trong hang có giá cao hơn nhiều so với Tổ yến nuôi tại nhà. Do sự khác biệt lớn về giá giữa các loại Tổ yến khác nhau, nhiều nhà sản xuất Tổ yến đã sử dụng các biện pháp phi đạo đức bằng cách bán Tổ yến được nuôi tại nhà với giá Tổ yến được thu hoạch trong hang, pha trộn Tổ yến được thu hoạch trong hang với Tổ yến được nuôi tại nhà với giá thấp hơn hoặc các thành phần khác như rong biển đỏ, kẹo cao su karaya, nấm Tremella, thạch, da heo chiên và lòng trắng trứng. Một số nhà khoa học đã báo cáo rằng protein là thành phần chính được tìm thấy trong cả hai loại Tổ yến, trong khi các axit amin chiếm ưu thế là axit aspartic/asparagine và serine (các axit amin không thiết yếu) và leucine, threonine và phenylalanine (các axit amin thiết yếu). Điều thú vị là hàm lượng axit sialic trung bình của Tổ yến nuôi tại nhà (3570 mg/100 g) được phát hiện là cao hơn so với Tổ yến được thu hoạch trong hang động (3128,7 mg/100 g).

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân loại các mẫu Tổ yến được thu hoạch trong hang động và các mẫu Tổ yến được nuôi tại nhà dựa trên hàm lượng khoáng chất của chúng. Các khoáng chất được tìm thấy trong Tổ yến là canxi (Ca), natri (Na), magie (Mg), kali (K), phốt pho (P) và sắt (Fe) (Ma & Liu, 2012; Marcone, 2005). Do Tổ yến thu hoạch trong hang động được xây dựng trên các bức tường của hang động nên chúng có xu hướng chứa nhiều khoáng chất và tạp chất lạ hơn so với Tổ yến nuôi tại nhà. Sự khác biệt về mức độ khoáng chất này có thể là do sự hiện diện của nước rỉ từ đá vôi của hang động được tổ yến hấp thụ (Northup & Diana, 2001), hoặc do sự phong phú và đa dạng của thức ăn thô xanh tồn tại trong môi trường hang động. Điều này đóng vai trò là tiền đề ủng hộ giả thuyết của chúng tôi rằng hàm lượng khoáng chất có thể là một biến giải thích đầy hứa hẹn trong việc phân loại Tổ yến thu hoạch trong hang động và Tổ yến nuôi tại nhà.

Chỉ có một số nghiên cứu thảo luận về việc phân loại Tổ yến thu hoạch trong hang động và Tổ yến nuôi tại nhà dựa trên hàm lượng khoáng chất tuyệt đối (Ma, Zhang, Liang, & Chen, 2020; Quek, Chin, Yusof, Law, & Tan, 2018; Seow , Ibrahim, Muhammad, Lee, Lalung, và cộng sự, 2016). Các phương pháp thống kê được sử dụng trong các nghiên cứu này là Phân tích thành phần chính (PCA), Phân tích cụm phân cấp (HCA) và Phân tích phân biệt tuyến tính (LDA). Tuy nhiên, Pohar, Blas và Turk (2004) tuyên bố rằng bất cứ khi nào các biến giải thích không có phân phối chuẩn thì việc sử dụng LDA về mặt lý thuyết là không chính xác vì giả định phân phối chuẩn đã bị vi phạm. Do thực tế là hồi quy logistic có xu hướng hoạt động tốt hơn LDA khi các biến bị lệch, hồi quy logistic có thể là một lựa chọn tốt hơn để phân loại Tổ yến. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, hồi quy logistic hiếm khi được sử dụng trong phân loại Tổ yến bằng cách sử dụng thành phần khoáng chất làm biến giải thích. Điều này có thể là do quy trình thành phần khoáng chất thường gặp phải các vấn đề về lỗi hội tụ trong quá trình tính toán ước tính khả năng tối đa khi áp dụng phương pháp hồi quy logistic trong phân tích. Lỗi hội tụ xảy ra khi tập dữ liệu của các biến giải thích cho thấy sự phân tách hoàn toàn hoặc phân tách gần như hoàn toàn (Albert & Anderson, 1984; Allison, 2008). Trong phân loại Tổ yến, vấn đề hội tụ có thể xảy ra do nồng độ Ca cao hơn được tìm thấy trong Tổ yến được thu hoạch trong hang động do sự hấp thụ nước rỉ Ca từ thạch nhũ.

Allison (2008) đã đề xuất một số giải pháp xử lý vấn đề lỗi hội tụ, trong đó có việc xóa các biến bài toán, kết hợp các loại biến, sử dụng hồi quy logistic chính xác dựa trên suy luận chính xác, sử dụng ước lượng Bayesian hoặc sử dụng phương pháp trừng phạt. ước tính khả năng tối đa theo đề xuất của FIRTH (1993). Tuy nhiên, Heinze (2006) nhận thấy rằng hồi quy logistic chính xác không phù hợp với mô hình và đi kèm với hai hoặc nhiều biến giải thích liên tục; điều này có thể dẫn tới sự phân bố suy biến của tất cả các số liệu thống kê đầy đủ. Hơn nữa, Rainey và McCaskey (2021) đã báo cáo rằng sai số bình phương trung bình đối với khả năng tối đa bị phạt của Firth sẽ giảm đáng kể khi mô hình hồi quy logistic được ước tính với cỡ mẫu nhỏ.

Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi đã đề xuất sử dụng phương pháp tỷ lệ khoáng sản thay vì hàm lượng tuyệt đối của khoáng chất làm biến giải thích cho phân tích mô hình hồi quy logistic để phân loại Tổ yến thu hoạch trong hang động và Tổ yến nuôi tại nhà. Một số nghiên cứu khác đã sử dụng phương pháp tiếp cận tỷ lệ khoáng chất để xác thực hành, chất làm ngọt, dầu ăn, mật ong, rượu vang và hạt cà phê của xứ Wales (Ariyama, Horita, & Yasui, 2004; Banerjee, Kyser, Vuletich, & Leduc, 2015; Bitter, Fernandez, Driscoll, Howa, & Ehleringer, 2020; Czipa, Alexa, Phillips, & Kovács, 2018; Donici, Teodor, Buea, Popescu, & Bunea, 2018; Weckerle, Richling, Heinrich, & Schreier, 2002). Ma và cộng sự. (2020) cũng đã áp dụng phương pháp tiếp cận tỷ lệ nguyên tố khoáng sản này để phân biệt các mẫu Tổ yến bằng Phân tích phân biệt tuyến tính.


Nguồn: www.sciencedirect.com

yensaothiensonbmt